อุปกรณ์สำคัญสำหรับใช้ในกีฬากอล์ฟที่ขาดไม่ได้เลย

กีฬานอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังใช้เป็นสะพานเชื่อมสัมพันธ์ต่างๆไม่เว้นแม้กระทั่งการสร้างความสัมพันธ์ในเชิงธุรกิจ โดยเฉพาะกับกีฬาประเภทกอล์ฟ ซึ่งนอกจากบรรดานักธุรกิจจะนิยมชมชอบกีฬากอล์ฟเป็นพิเศษแล้ว นักธุรกิจก็มักใช้สนามกอล์ฟเป็นที่นัดพบและเจรจากับลูกค้าอีกด้วย ดังนั้นผู้ประกอบการทั้งหลายควรศึกษากฎกติกามารยาทของกีฬากอล์ฟไว้บ้าง เพื่อช่วยให้การออกรอบครั้งต่อไปนอกจากจะนำมาซึ่งความสัมพันธ์อันดีแล้วยังพ่วงท้ายความสำเร็จทางธุรกิจมาอีกด้วย

เนื่องจากเป็นกีฬาที่ใช้พื้นที่ในการเล่นที่กว้างมากโดยเฉพาะสนามกอล์ฟ ถือว่าเป็นสนามกีฬาที่กว้างขวางใช้พื้นที่ในการก่อสร้างมากที่สุด เมื่อเทียบกับสนามกีฬาของชนิดกีฬาประเภทอื่นๆ และก็เป็นสนามกีฬาที่สวยงามที่สุดอีกด้วย เพราะในแต่ละสนามก็จะประกอบไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม พื้นสนามหญ้าที่กว้าง ต้นไม้ใหญ่น้อย แปลงของไม้ดอกไม้ประดับมากมาย รวมทั้งสระน้ำ แอ่งเก็บน้ำขนาดใหญ่ ทำให้ภาพรวมของสนามกอล์ฟสวยงามและให้ความเพลิดเพลินกับนักกอล์ฟที่เข้ามาเล่นกอล์ฟได้เป็นอย่างดี

กอล์ฟ ถือเป็นกีฬาที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของการแต่งกายเป็นพิเศษ

ผู้ประกอบการจึงไม่สามารถนุ่งกางเกงยีนส์และหนีบรองเท้าแตะไปเล่นกอล์ฟ โดยมารยาทแล้วการเล่นกอล์ฟต้องแต่งกายให้สุภาพตามแบบแผนเพื่อเป็นการเคารพต่อสถานที่และที่สำคัญคือให้เกียรติกับลูกค้าของผู้ประกอบการเอง เนื่องจากกีฬากอล์ฟค่อนข้างจะเป็นทางการทั้งรูปแบบและความเข้มงวดในเรื่องกฎกติการมารยาทมาก ผู้ประกอบการจึงควรศึกษาเรื่องมารยาทการเล่นกอล์ฟให้ดีเสียก่อน เช่น การให้ลูกค้าขึ้นแท่นทีออฟก่อนเพื่อเป็นการให้เกียรติ การไม่เดินตัดสนาม การให้ผู้ที่มีคะแนนมากกว่าในหลุมที่แล้วตีก่อนในหลุมถัดไป การกลบรอยไดร์ฟวอดเพื่อไม่ให้หญ้าตาย การยกธงและปักคืนสู่ที่เดิมเพื่อให้คนอื่นมองเห็นหลุม ฯลฯ เป็นต้น

กอล์ฟมีอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการเล่นค่อนข้างมากชิ้น

1.หัวไม้หนึ่ง (DRIVER) เป็นหัวไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ยาวที่สุด องศาหน้าไม้น้อยที่สุด และตียากที่สุดอีกด้วย ซึ่งทนทานกว่าและทำให้ตีได้ไกลกว่า
2.หัวไม้แฟร์เวย์ (FAIRWAY WOOD) มีขนาดเล็กกว่าหัวไม้หนึ่ง และมีองศาหน้าไม้หลายองศาให้เลือกใช้ โดยจะกำหนดเป็นตัวเลข เพื่อความสะดวกในการใช้งาน ส่วนใหญ่จะใช้เป็นเลขคี่ คือ 3-5-7-9-11
3.หัวไม้ไฮบริด (HYBRID) เป็นหัวไม้ที่เพิ่งเกิดขึ้นมาใหม่ และได้รับความนิยมมากในช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมาในวงการกอล์ฟ ถูกออกแบบมาให้ใช้ตีในระยะไกล แทนหัวไม้แฟร์เวย์และเหล็กยาวซึ่งควบคุมได้ยาก
4. ชุดเหล็ก (IRON SET) จะประกอบด้วยเหล็กจำนวน 6-8 ชิ้น ซึ่งเหล็กแต่ละเบอร์จะมีขนาดขององศาหน้าไม้และความยาวที่ต่างกันทั้งนี้เพื่อการออกแบบให้เหล็กแต่ละเบอร์มีระยะการตีที่ห่างกันเบอร์ละประมาณ 10 หลา
5. เวดจ์ (WEDGE) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการเล่นลูกในระยะสั้นรอบๆกรีนระยะต่ำกว่า 100 หลาลงมา หรือในหลุมทรายและมีองศาให้เลือกใช้หลากหลายองศา
6. พัตเตอร์ (PUTTER) เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นและใช้มากที่สุด เพราะเป็นไม้กอล์ฟที่ต้องใช้พัตต์เพื่อให้ลูกกอล์ฟลงหลุม ซึ่งก็คือการสิ้นสุดในการเล่นในแต่ละหลุมนั่นเอง