การประสบความสำเร็จอย่างมากในกีฬากอล์ฟของ ธงชัย ใจดี

การประสบความสำเร็จในวงการกอล์ฟทั้งการขึ้นเป็นมือหนึ่งเอเชียถึงสามสมัย สร้างผลงานรายการใหญ่ๆอย่างต่อเนื่อง ทำลายสถิติทั้งในฐานะนักกอล์ฟไทยและเอเชีย รวมทั้งรายได้ที่เข้ามาเป็นกอบเป็นกำจากการแข่งขันและผู้สนับสนุน โดยก้าวย่างของ ธงชัย ใจดี จึงเป็นที่น่าติดตามอย่างยิ่ง นับจั้งแต่เริ่มเล่นกอล์ฟในวัยรุ่นอายุ 16 ปี ไม่ใช่วัยเด็กอย่างคนมีเงินเป็นถุงเป็นถัง โอกาสในชีวิตที่ได้เล่นกอล์ฟอย่างจริงจังเมื่อเข้ารับราชการทหารกับศูนย์บัญชาการสงครามพิเศษ กระทั่งติดทีมชาติ ในปี พ.ศ. 2538 ซีเกมส์ครั้งที่ 18 ที่เมืองไทย ร่วมทีมคว้าเหรียญทองสำเร็จ และยังได้แชมป์ปุตรา คัพ เป็นสมัยที่สองในปี 2540

ธงชัยเริ่มเล่นกอล์ฟ เมื่อปี พ.ศ. 2525 ขณะมีอายุได้ 16 ปี แต่กลับเข้ารับราชการทหารที่ศูนย์บัญชาการสงครามพิเศษ จังหวัดลพบุรี เมื่อปี พ.ศ. 2530 ต่อมาได้รับคัดเลือกเข้าร่วมทีมชาติไทย เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2538 โดยได้ศึกษาวิธีการเล่นกอล์ฟ จาก นายเคร็ก วิทนี่ย์ โค้ชจากพีจีเอทัวร์ จนถึง พ.ศ. 2540 และได้พัฒนาประสบการณ์ในการเล่นกอล์ฟ โดยเข้าแข่งขันร่วมกับนักกอล์ฟระดับโลก

ธงชัย ใจดี เป็นนักกอล์ฟอาชีพที่สร้างผลงานได้ดี จากการเข้าแข่งขันกอล์ฟรายการต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศ จนได้รางวัลนักกอล์ฟหมายเลขหนึ่งของเอเชีย จากการแข่งขันกอล์ฟอาชีพยอดเยี่ยมของอาเซียน พีจีเอทัวร์ ปี ค.ศ.2001 (2544) โดยธงชัยเป็นนักกอล์ฟคนไทยคนแรกที่ได้รางวัลนี้ เขาได้กลายเป็นไอดอลของนักกอล์ฟรุ่นใหม่ และเป็นหนึ่งในแรงจูงใจให้เยาวชนไทยหันมาสนใจกีฬากอล์ฟมากขึ้น ทั้งในด้านชื่อเสียง รายได้ และโอกาสแสดงความสามารถด้านกอล์ฟในระดับโลก

การเป็นลูกคนจนแต่หลงรักกีฬาของคนรวยทำให้ธงชัยต้องเล่นกอล์ฟในความมืด แอบเล่นตอนกลางวันไม่ค่อยได้ เพราะเจ้าหน้าที่สนามเขาไม่ยอมให้เล่น การที่ต้องเล่นกอล์ฟในความมืดบ่อยๆของธงชัยช่วยทำให้สมาธิและจังหวะ (tempo) การสวิงของเขาพัฒนาแบบเดียวกับที่ครูกอล์ฟฝรั่งสอนให้ลูกศิษย์หลับตาซ้อมสวิงลมเพื่อพัฒนาจังหวะการตีให้ราบเรียบ ไม่กระซากกระชั้น เขาเป็นนักกอล์ฟอาชีพเมื่ออายุ 30 ปี ซึ่งถือว่าเริ่มต้นช้ามาก แต่ด้วยความเป็นคนมีวินัย ขยันขันแข็งได้ภรรยาดี ที่เป็นทั้งสมองและตา ทำให้ธงชัยต่อยอดอาชีพนักกอล์ฟของเขาด้วยการมีโรงเรียนสอนกอล์ฟ มีสนามซ้อมกอล์ฟ มีสนามกอล์ฟพาร์ 3 เก้าหลุม และมีโรงแรมในสนามกอล์ฟสำหรับนักกอล์ฟทั้งคนไทยและต่างชาติ โดยทั้งหมดเขาและภรรยาเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว