การเล่นกอล์ฟนั้นนอกจากจะช่วยให้รู้สึกเพลิดเพลินแล้ว ยังทำให้คุณมีสุขภาพที่ดี

เมื่อพูดถึงกีฬากอล์ฟ หลายคนคงนึกถึงว่าเป็นกีฬาสำหรับคนสูงอายุ และเป็นกีฬาที่ดูน่าเบื่อมิใช่น้อย แถมยังต้องออกไปเดินตากแดดท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าวอีกต่างหาก รวมไปถึงค่าใช้จ่ายของอุปกรณ์ที่มีราคาค่อนข้างสูง ฯลฯ จึงทำให้คนไม่ค่อยหันมาสนใจกีฬาชนิดนี้มากเท่าไหร่นัก แต่ทราบกันหรือไม่…การเล่นกอล์ฟนั้นนอกจากจะช่วยให้รู้สึกเพลิดเพลินแล้ว ยังทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้นอีกด้วยน่ะสิ ถ้าอย่างนั้นเราไปดูพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า ว่าประโยชน์ของกีฬากอล์ฟมีอะไรบ้าง

การวอร์มอัพ
ไม่ว่าจะเล่นกีฬาชนิดใดก็ตาม สิ่งแรกที่คุณต้องทำนั่นคือ การวอร์มอัพหรืออบอุ่นร่างกาย เพื่อให้กล้ามเนื้อตื่นตัวและมีความพร้อมก่อนออกกำลัง ไม่เว้นแม้กระทั่งกีฬาที่ดูเหมือนไม่ต้องใช้แรงมากอย่าง กอล์ฟ โดยให้คุณค่อย ๆ ยืดเส้นยืดสายตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นข้อมือ หลัง หรือหน้าท้อง ก่อนออกรอบทุกครั้ง ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นอีกด้วย

ประโยชน์จากการเดิน
เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่ากีฬากอล์ฟ เป็นกีฬาที่ต้องอาศัยการเดินค่อนข้างมาก หรือแทบจะตลอดเวลาเลยก็ว่าได้ เพราะผู้เล่นต้องคอยเดินไปตีลูกจนกว่าจะลงหลุม ซึ่งระยะทางในการแข่งขันแต่ละหลุมก็ไม่ใช่น้อย ๆ (ยกเว้นคุณจะหวดโฮลอินวันลงหลุมไปเลยทีเดียว) ดังนั้น คุณจะได้ประโยชน์จากการเดินไปเดินมาในสนามอย่างมากเลยล่ะ

เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับร่างกาย
แม้ดูเผิน ๆ แล้วกีฬากอล์ฟอาจไม่ใช่กีฬาที่ใช้แรงหรือพลังงานอะไรมากมายเหมือนกีฬาชนิดอื่น ทว่าการเล่นกอล์ฟก็ยังเป็นการออกกำลังกายที่สามารถเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกายได้ดีวิธีหนึ่ง นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง มะเร็ง และโรคอื่น ๆ อีกมาก

ช่วยให้กระดูกแข็งแรงขึ้น
สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นกอล์ฟหรือไม่เคยจับไม้กอล์ฟมาก่อน คงไม่ทราบว่าไม้กอล์ฟมีน้ำหนักค่อนข้างมากอยู่พอสมควร ซึ่งการที่คุณถือเจ้าก้านเหล็กนี่ออกไปตีวันละเป็นสิบ ๆ ลูก ก็ถือเป็นการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกของคุณอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

ช่วยลดความอ้วนได้
ไม่ว่าจะเป็นการเดินหรือการหวดลูกกอล์ฟก็ตาม ล้วนแล้วแต่เป็นการเคลื่อนไหวที่ช่วยให้ร่างกายทำงานมากขึ้น ผลที่ได้คือน้ำหนักส่วนเกินในตัวคุณ ก็จะสลายหายไปกับการตีกอล์ฟนี่แหละ รวมทั้งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ที่สำคัญช่วยขจัดไขมันบริเวณรอบเอวได้อีกด้วย อันเป็นผลมาจากท่าทางการหวดวงสวิงของคุณยังไงล่ะ

ทำให้จิตใจสงบขึ้น
กอล์ฟ เป็นหนึ่งในกีฬาไม่กี่ชนิดที่ได้เล่นบนผืนหญ้าสีเขียวชอุ่ม ท่ามกลางบรรยากาศอันร่มรื่นรอบ ๆ ตัว จึงช่วยให้จิตใจของคุณรู้สึกสงบขึ้น เพราะได้อยู่ในสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติ นอกจากนี้กีฬากอล์ฟยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้ผู้เล่นมีสมาธิมากขึ้น และรู้จักวางแผนล่วงหน้า เนื่องจากในการตีแต่ละครั้งคุณต้องมีสมาธิจดจ่ออยู่ที่ลูก และยังต้องวางเป้าหมายไว้ก่อนว่าจะตีไปในทิศทางใด เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด

เป็นอย่างไรกันบ้าง หลังจากที่ได้ทราบประโยชน์ดี ๆ เพื่อสุขภาพจากกีฬาชนิดนี้ไปแล้ว คงทำให้คุณเริ่มมองกีฬากอล์ฟในมุมใหม่กันมากขึ้น เอาล่ะ หากใครรู้สึกคันไม้คันมืออยากจะตีกอล์ฟดูบ้าง ก็ลองเริ่มต้นจากการไดรฟ์กอล์ฟก่อนก็ได้ แล้วพอไดรฟ์จนคล่องแล้ว รับรองเลยว่าจะต้องติดใจและไปออกรอบกันทุกอาทิตย์อย่างแน่นอน