ชุดกี่เพ้าเครื่องประดับและสัญลักษณ์ที่จำเป็น

จีนเป็นประเทศเก่าแก่ที่มีมรดกทางวัฒนธรรมมากมาย ประวัติศาสตร์หลายพันปีได้วางรากฐานอันยาวนานสำหรับชีวิตของผู้อยู่อาศัยในปัจจุบัน ในขณะที่ตำนานและประเพณีทางวัฒนธรรมของจีนโบราณบางส่วนได้ถูกลืมไปแล้วหรือไม่ได้สังเกตเห็นอีกต่อไป แต่หลายคนยังคงจดจำและนำมารวมไว้ในชีวิตประจำวัน ชุดกี่เพ้าประเพณีของจีนสามารถเปิดเผยได้มากมายเกี่ยวกับวิถีชีวิตของผู้คน เกร็ดที่น่าสนใจที่สุดของตำนานจีนมีอยู่ในสิ่งที่เรียกว่าวัฒนธรรมหยก หยกเป็นสัญลักษณ์ที่ทันสมัยของวัฒนธรรมจีนโบราณ

ชุดกี่เพ้าในช่วงราชวงศ์โจวตะวันตกหยก

ถูกใช้เป็นเครื่องประดับที่ใช้ห้อยลงมาจากสายสะพายถือหยกมีความสำคัญในประเทศจีนไม่เพียงแต่เพราะความสวยงามเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคุณธรรมและความสำคัญทางวัฒนธรรมด้วย ชุดกี่เพ้าตามที่ขงจื้อระบุว่าหยกมีคุณธรรม 11 ประการซึ่งบางส่วนรวมถึงความงามความบริสุทธิ์และความสง่างาม หยกมีสองประเภทคือหยกเนื้ออ่อนที่เรียกว่าเนไฟรต์ซึ่งมีถิ่นกำเนิดในประเทศจีนและหยกเนื้อแข็งซึ่งนำเข้าจากพม่าเริ่มตั้งแต่ปี 1200

สัญลักษณ์ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดอย่างหนึ่งของจีนคือมังกร อนุพันธ์ของงูมีลำตัวเป็นเกล็ดและกรงเล็บห้าตัว เป็นสัญลักษณ์ของพลังมงคลและเป็นคติชนของชาวจีน สัญลักษณ์นี้เห็นได้ชัดมากในเสื้อผ้าจีนโบราณโดยเฉพาะบนเสื้อคลุมของจักรพรรดิ ผู้ปกครองถือว่าตัวเองเป็นลูกหลานของมังกรดังนั้นฉากที่เกี่ยวข้องกับมังกรบนชุดกี่เพ้าของพวกเขาจึงเป็นตัวบ่งชี้พลังของพวกเขา ตามเนื้อผ้าชาวจีนเป็นประเทศที่ทำการเกษตรพึ่งพาน้ำมาก ดังนั้นมังกรจึงมีความเกี่ยวข้องกับสภาพอากาศและเป็นผู้นำของฝนและน้ำในประเทศจีน มังกรยังเป็นศูนย์รวมของหยาง

ชุดกี่เพ้าสิ่งเหล่านี้เป็นภาพบนเครื่องปั้นดินเผาภาพวาดแจกัน

ชุดกี่เพ้าแน่นอน ลองนึกภาพการเป็นเจ้าของเสื้อผ้าจีนโบราณสักชิ้นที่มีลวดลายวิจิตรบรรจงซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นของผู้ปกครองแห่งอารยธรรมอันงดงามนี้ ไม่มีสิ่งใดของจีนที่สมบูรณ์แบบหากไม่มีการพรรณนาถึงพืชที่ชื่นชอบอย่างน้อยหนึ่งในสี่ชนิด ได้แก่ ไผ่บ๊วยจีนดอกเบญจมาศและกล้วยไม้ ในจำนวนนี้ไม้ไผ่ถูกนำมาใช้อย่างหลากหลายที่สุด ตั้งแต่ของใช้บนโต๊ะอาหารตะเกียบและช้อนส้อมไปจนถึงขลุ่ยไปจนถึงแปรงทาสีและแม้แต่เครื่องประดับผม หวีที่ทำจากไม้ไผ่งาช้างหยกและวัสดุอื่น ๆ ช่วยเสริมชุดของชุดกี่เพ้าของผู้หญิง

หมวกในสมัยโบราณมีหมวกสำหรับผู้ชายและที่คาดผมสำหรับผู้หญิง ตามเนื้อผ้าชาวจีนสวมหมวกทั้งในร่มและกลางแจ้งซึ่งแตกต่างจากชาวตะวันตก ส่วนใหญ่เป็นเพราะหมวกส่วนใหญ่ไม่สามารถสวมใส่ได้ ชุดกี่เพ้าของจีนโบราณมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตามราชวงศ์ต่างๆ ตัวอย่างเช่นในช่วงราชวงศ์สุยในปีคริสตศักราช 500 จักรพรรดิประกาศว่าเฉพาะคนรวยเท่านั้นที่สามารถสวมใส่สีได้ในขณะที่คนจนต้องแต่งกายด้วยสีน้ำเงินหรือสีดำ

 

Categories: สินค้า