ข้อมูลอ้างอิงโดยย่อเกี่ยวกับสายดับเพลิง

สายดับเพลิงถูกคิดค้นโดย โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงความสามารถของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในการดับไฟในอัมสเตอร์ดัมบ้านเกิดของเขา เป็นที่น่าสนใจที่จะทราบว่า ไม่ใช่นักดับเพลิง เขาเป็นศิลปินและนักประดิษฐ์ แต่แน่นอนว่าเขามีส่วนสนับสนุนอย่างประเมินค่าไม่ได้ในด้านการต่อสู้อัคคีภัยด้วยการประดิษฐ์ท่อดับเพลิง เมื่อคุณจินตนาการถึงนักผจญเพลิง ภาพที่น่าจะเกิดขึ้นในหัวก็คือคนที่สวมชุดนักผจญเพลิงและถือท่อดับเพลิง

ในขณะที่สายดับเพลิงสมัยใหม่ได้รับการพัฒนา

เพื่อควบคุมและควบคุมไฟ แต่สายฉีดน้ำยังคงเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดชิ้นเดียว สายดับเพลิงมีความสามารถเฉพาะตัวในการช่วยให้นักผจญเพลิงสามารถเข้าถึงพื้นที่ที่เกิดเพลิงไหม้และควบคุมทิศทางของเพลิงไหม้ได้ ให้น้ำดับไฟจนหมด นอกจากน้ำแล้ว สายดับเพลิงยังสามารถส่งสารหน่วงไฟอื่นๆ เช่น สายดับเพลิงได้อย่างน้อย 0.33 ลิตรต่อวินาที อุปกรณ์กันไฟทั่วไปประกอบด้วยผ้าชั้นนอกหนึ่งชั้นขึ้นไปที่มีชั้นในเป็นยาง คุณลักษณะที่แตกต่างของวงล้อกันไฟส่วนใหญ่คือได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อจัดเก็บในแนวราบ วิธีนี้ช่วยประหยัดพื้นที่เมื่อต้องจัดเก็บ

ไม่ว่าจะในม้วนท่อหรือในราวแขวนมีท่อประเภทต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการดับเพลิง สายดับเพลิงที่ออกแบบและผลิตขึ้นเพื่อใช้ภายใต้แรงดันบวกเรียกว่าอุปกรณ์จ่ายไฟ ท่อประเภทนี้รวมถึงท่อโจมตี, ท่อเสริม, ท่อป่าไม้, ท่อรีเลย์ และท่อจ่าย ท่อจู่โจม ตามชื่อ ใช้เพื่อส่งกระแสน้ำจากรถดับเพลิง ในขณะที่ท่อจ่ายน้ำใช้เพื่อขนส่งน้ำไปยังรถดับเพลิง ในทางกลับกัน ท่อที่ใช้ภายใต้แรงดันลบจะเรียกว่าท่อดูด

สายดับเพลิงยังจำแนกตามขนาดจนถึงปัจจุบัน

มีห้าประเภทหลักซึ่งรวมถึงสายยางขนาด 1 ¾ นิ้ว, สายดับเพลิงขนาด 2 ½ นิ้ว, สายยางขนาด 3 นิ้ว และ 5 นิ้ว, สายยางและสายดูดแบบแรง โดยทั่วไปจะใช้ท่อขนาด 1 ¾ นิ้วเมื่อใดก็ตามที่นักดับเพลิงต้องเข้าไปในอาคารเพื่อเก็บไฟ สายยางขนาด 2 ½ นิ้วเรียกอีกอย่างว่า สายดับเพลิงและใช้เพื่อต่อสู้กับไฟขนาดใหญ่เป็นหลัก โดยทั่วไปแล้วท่อขนาด 3 นิ้วและ 5 นิ้วจะใช้เป็นท่อจ่ายน้ำหลักในการลำเลียงน้ำจากแหล่งต่างๆ เช่น หัวจ่ายน้ำดับเพลิง ใช้สำหรับไฟขนาดเล็กและในระหว่างการทำความสะอาด ท่อดูดแบบแข็งใช้ในการขนถ่ายน้ำจากแหล่งอื่นๆ

หลังการใช้งานต้องแขวนสายดับเพลิงแบบเก่า เนื่องจากน้ำที่ทิ้งไว้ภายในเป็นเวลานานอาจส่งผลต่อวัสดุที่ใช้ติดตั้ง อย่างไรก็ตาม สายดับเพลิงที่ทันสมัยผลิตจากผ้าและอีลาสโตเมอร์ประเภทต่างๆ วัสดุเหล่านี้มีความทนทานมากขึ้นและช่วยให้เก็บท่อดับเพลิงได้แม้ในขณะที่เปียกโดยไม่กระทบต่อความสมบูรณ์ของวัสดุ สายดับเพลิงอ่อนสมัยใหม่ยังมีน้ำหนักเบาและได้รับการออกแบบมาให้ทนต่อผลกระทบของสารเคมีและแสงแดดต่างๆ